Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2013

Người họ Nguyễn với các kì thi Hương triều Nguyễn

Quốc triều hương khoa lục (Nguyễn triều hương khoa lục) của Cao Xuân Dục (1842 - 1923) là quyển sách ghi chép vắn tắt về 47 khoa thi hương ở nước ta thời Nguyễn, trong đó có họ tên và lí lịch trích ngang một cách sơ lược nhất về 5.236 người đậu Cử nhân từ khoa đầu tiên năm 1807 (Gia Long) đến khoa cuối cùng năm 1918 (vua Khải Định).

Trong số các dòng họ có người đậu, những người có họ Nguyễn có tên trong các trường thi Hương từ Hà Nội, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên, Kinh Bắc, Hải Dương, Sơn Nam, Gia Định.... có tất cả 1.728 người. Nghĩa là số người họ Nguyễn đậu từ Cử nhân trong các kì thi Hương chiếm đến 33%, đây quả là con số ấn tượng. 

Họ Nguyễn chiếm 40% con dân nước Việt, nhưng cũng ngần ấy số người đỗ đạt, bên cạnh đó là những vị đậu đại khoa, mở đầu bằng trạng nguyên Nguyễn Hiền, cho đến đời nguyễn có những nhân vật, mới chỉ riêng ở Nghệ An đã đậu cao như Nguyễn Đức Đạt, Nguyễn Thức Tự, Nguyễn Văn Giao.

Cũng trong số 1.728 người họ Nguyễn, có 63 người mang tên họ Nguyễn Duy, 97 người họ Nguyễn Hữu. Chi tiết cụ thể tôi sẽ đưa lên sau.

Như vậy, có thể nói người họ Nguyễn đã đóng góp một phần lớn vào việc học - thi, cũng như học thuật của cả nước trong giai đoạn triều Nguyễn.

Trường thi Hương

Giám khảo kì thi

Lều chõng

Nghe đọc kết quả kì thi

Xem bảng vàng ở trường thi năm 1897


Vinh thành, ngày cuối tháng 3 năm 2013.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét